Breadcrumb Abstract Shape
Breadcrumb Abstract Shape

Học sinh yếu có theo kịp chương trình GDTX Việt Mỹ không?

Học sinh học yếu vẫn có thể theo kịp chương trình GDTX Việt Mỹ nếu được hỗ trợ đúng cách, vì chương trình được thiết kế tinh gọn, sĩ số vừa phải và chú trọng đồng hành với từng người học. Việc quan trọng là nhận diện khó khăn, nguyên nhân và chọn môi trường phù hợp thay vì “chịu đựng” trong mô hình gây quá tải.

Học viên GDTX Việt Mỹ học tập trải nghiệm
Hoạt động học tập trải nghiệm – Ảnh minh họa

Rất nhiều phụ huynh băn khoăn: con học yếu, mất gốc, vào GDTX có theo kịp không hay lại càng áp lực hơn. Thực tế, GDTX – đặc biệt là các trung tâm được đầu tư bài bản như GDTX Việt Mỹ – được sinh ra chính để đón những nhóm học sinh có nhu cầu, tốc độ và phong cách học khác nhau, không chỉ dành cho “học sinh giỏi”.

Ở đây, câu hỏi không phải là “yếu hay giỏi”, mà là: môi trường đó có tạo điều kiện để con lấy lại kiến thức nền tảng, tiến bộ theo nhịp riêng và có lộ trình rõ ràng sau THPT hay không.

Khó khăn học sinh yếu thường gặp phải

  • Học sinh được xếp vào nhóm “yếu” thường gặp một loạt khó khăn:
  • Hổng kiến thức nền ở các môn cốt lõi như Toán, Văn, Anh nên lên lớp mới rất khó hiểu bài.
  • Sợ phát biểu, ngại hỏi lại, dẫn đến càng ngày càng mất tự tin, dễ chán học.
  • Bị áp lực so sánh với bạn bè trong lớp đông, thành tích cao, nên có tâm lý buông xuôi.

Nếu cứ tiếp tục ở môi trường sĩ số lớn, nhịp học nhanh, các em rất khó có cơ hội được giáo viên “kèm riêng” hoặc điều chỉnh phương pháp. Một số em thật ra không phải “không có năng lực” mà chỉ chưa tìm được cách học phù hợp và chưa được hỗ trợ đúng điểm yếu.

Nguyên nhân

Nguyên nhân khiến học sinh yếu thường không chỉ nằm ở “khả năng”:

Nền tảng THCS chưa vững, nhất là giai đoạn dịch bệnh, học trực tuyến, các em dễ bị hổng kiến thức kéo dài.

Phương pháp dạy – học trước đây thiên về ghi chép, ít tương tác, khiến học sinh không hiểu bản chất mà chỉ học vẹt.

Môi trường lớp đông, thầy cô khó theo sát, gia đình bận rộn ít có thời gian kèm cặp.

Một số em có định hướng thiên về thực hành, nghề nghiệp, không phù hợp môi trường nặng học thuật, nên dễ mất động lực với mô hình THPT truyền thống.

Vì vậy, lựa chọn một môi trường học linh hoạt, sĩ số vừa phải, chương trình gọn – rõ – thực tế như GDTX không chỉ  là “cơ hội thứ hai” để các em làm lại nền tảng mà còn là lựa chọn phù hợp nhất để hoàn thành mục tiêu THPT và các mục tiêu lớn hơn như: Cao đẳng, Đại học, Sau đại học hoặc Du học quốc tế.

Học tập trải nghiệm của học viên GDTX Việt Mỹ
Học tập thông qua trải nghiệm – Ảnh minh họa, nguồn internet

Chương trình GDTX Việt Mỹ

GDTX Việt Mỹ dạy chương trình GDTX cấp THPT theo quy định của Bộ, nhưng được thiết kế lại theo hướng:

Tập trung 7 môn văn hóa cốt lõi, giảm bớt các hoạt động nặng tính hình thức.

Thời khóa biểu được bố trí khoa học để học sinh có đủ thời gian ôn lại, luyện tập, không bị “ngập” như nhiều trường sĩ số lớn.

Kết hợp hoạt động kỹ năng, trải nghiệm và định hướng nghề, giúp các em không chỉ học để thi mà còn thấy rõ “học để làm gì”.

Giảng dạy và định hướng việc sử dụng có hiệu quả nền tảng công nghệ số, công cụ phần mềm AI – Trí tuệ nhân tạo, hỗ trợ tốt việc học tập.

Nhờ đó, khối lượng kiến thức mỗi tuần được phân bổ hợp lý hơn với học sinh từng mất gốc, tạo điều kiện cho các em vừa củng cố nền tảng, vừa bắt kịp chương trình hiện tại.

Lợi thế chương trình GDTX Việt Mỹ đáp ứng nhu cầu học tập đa dạng

Một số lợi thế nổi bật giúp học sinh yếu dễ theo kịp hơn:

Sĩ số lớp vừa phải

Lớp không quá đông, giáo viên có điều kiện nhớ mặt – nhớ lực từng em, phát hiện chỗ hổng kiến thức và hỗ trợ kịp thời. Học sinh yếu dễ được gọi phát biểu, sửa bài, giải thích lại hơn là “ngồi lẫn” trong lớp 40–50 bạn.

Nhịp học và cách dạy thân thiện

Chương trình tinh gọn cho phép giáo viên dành thời gian “giải lại nền”, dùng ví dụ gần gũi, cho luyện tập nhiều hơn thay vì chỉ chạy đua hết tiết. Với học sinh yếu, việc được nghe chậm hơn, được hỏi lại nhiều lần là cực kỳ quan trọng.

Tập trung môn chính, giảm áp lực lan man

Vì tập trung vào các môn cốt lõi phục vụ thi tốt nghiệp và xét tuyển, học sinh yếu không bị phân tán vào quá nhiều môn phụ. Điều này giúp các em dồn sức cho những phần thực sự cần thiết, nâng dần mặt bằng điểm số.

Môi trường tâm lý “dễ thở”

Thay vì bị nhìn nhận là “tụt hậu” trong lớp toàn bạn thi chuyên, thi trường top, các em ở GDTX thường có xuất phát điểm đa dạng, ít áp lực so sánh hơn. Bầu không khí cởi mở giúp tâm lý học sinh yếu ổn định, dám hỏi, dám nhờ thầy cô – bạn bè kèm thêm.

Hoạt động dạy học tích cực – Ảnh minh họa, nguồn internet

Cơ hội gắn học với nghề

GDTX Việt Mỹ định hướng nghề sớm, kết nối lộ trình học lên Cao đẳng, Đại học hoặc học nghề. Điều này đặc biệt có ích với học sinh yếu, vì các em thấy rõ mục tiêu cụ thể: học để đủ nền, rồi đi tiếp con đường nghề mà bản thân phù hợp, thay vì cố bám theo một lộ trình chỉ thiên về học thuật.

Tất nhiên, để theo kịp, bản thân học sinh vẫn cần: đi học đều, chịu khó hỏi bài, dành thời gian ôn lại kiến thức cũ và hợp tác với giáo viên. Môi trường, chương trình chỉ là “trợ lực” – nhưng với học sinh yếu, đây là phần trợ lực rất quan trọng, mang ý nghĩa quyết định.

Thông tin liên hệ

Nếu phụ huynh có con học lực trung bình – yếu và muốn tìm môi trường phù hợp hơn, có thể:

Tra cứu thông tin chính thức của Trung tâm GDTX Việt Mỹ trên website và các kênh truyền thông của trung tâm.

Liên hệ trực tiếp bộ phận tư vấn để được phân tích tình trạng hiện tại của con, nghe giới thiệu chi tiết về chương trình GDTX, cách tổ chức lớp, hình thức kiểm tra – đánh giá và lộ trình sau THPT.

Khi phối hợp ba phía: nhà trường – gia đình – học sinh, học sinh yếu hoàn toàn có khả năng theo kịp chương trình GDTX Việt Mỹ và từng bước cải thiện kết quả, miễn là được đặt đúng môi trường và có lộ trình rõ ràng.

Trung tâm Giáo dục thường xuyên Việt Mỹ

1.  Điền link đăng ký online: gdtxvietmy.edu.vn

2.  Nhắn tin vào fanpage chính thức: fb.com/giaoducthuongxuyenvietmy

3.  Gọi hotline: 0292. 3824 234

4.  Địa chỉ: Số 9, đường Nguyễn Thái Sơn, P. Hưng Phú, Tp. Cần Thơ

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *