Breadcrumb Abstract Shape
Breadcrumb Abstract Shape

Xây dựng thói quen học tập dành cho học sinh lớp 10

Thói quen học tập tốt là nền tảng giúp học sinh lớp 10 duy trì động lực, cải thiện điểm số và chuẩn bị sẵn kỹ năng tự học cho giai đoạn lớp 11, lớp 12 và hành trình Cao đẳng, Đại học và sau nữa.

Học sinh lớp 10 thực hành nhóm
Thực hành nhóm: Phương pháp học tập nổi bật tại GDTX Việt Mỹ – Ảnh minh họa

Thói quen học tập có ý nghĩa như thế nào đối với học sinh

Lớp 10 là năm “chuyển số” từ học để biết sang học có mục tiêu, với khối lượng kiến thức sâu và yêu cầu tự học cao. Nếu không xây dựng thói quen ngay từ đầu, học sinh dễ rơi vào vòng xoáy nước đến chân mới nhảy, học lệch và stress kéo dài.

Ổn định nhịp học và giảm áp lực: Thói quen giúp não bộ dự đoán trước việc cần làm, từ đó giảm kháng cự và trì hoãn.

Tăng chất lượng thay vì tăng thời lượng: Học đúng cách 60–90 phút tập trung hiệu quả hơn ngồi bàn 3–4 giờ bị xao nhãng.

Gắn tiến bộ với mục tiêu dài hạn: Luyện thói quen nhỏ hằng ngày tạo ra tích lũy lớn cho kỳ thi giữa kỳ, cuối kỳ và thi tốt nghiệp.

Một số thói quen học sinh lớp 10 thường hay mắc phải

Học sinh lớp 10 thường hay mắc phải những thói quen trong học tập, sinh hoạt, ảnh hưởng đến tiến trình và kết quả học tập. Nếu có những thói quen sau, hãy thật sự nghiêm túc điều chỉnh và định hướng để thực hiện đúng, kết quả học tập sẽ khả quan hơn, đừng bỏ qua bài viết này nhé.

  • Học dồn sát kiểm tra, ôn cấp tốc rồi quên nhanh.
  • Học lệch môn yêu thích, bỏ bê môn nền tảng như Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh.
  • Vừa học vừa lướt mạng xã hội, đa nhiệm khi ôn bài.
  • Ghi chép máy móc, không tự hệ thống hóa kiến thức.
  • Thiếu lịch học cố định, tùy hứng và thiếu theo dõi tiến độ.
  • Nguyên nhân dẫn đến các thói quen chưa tốt ở học sinh lớp 10
  • Thiếu mục tiêu rõ ràng cho từng môn và kỳ học.
  • Chưa biết kỹ thuật tự học, tự ôn và quản trị thời gian.
  • Môi trường nhiều xao nhãng số, không gian học chưa tối ưu.
  • Áp lực thành tích, so sánh bạn bè dẫn đến tâm lý né tránh.
  • Khoảng trống kiến thức từ THCS nhưng không có kế hoạch “vá lỗ hổng”.

Chỉ là những thói quen điển hình, thực tế học sinh lớp 10 (giai đoạn phức tạp về tâm sinh lí, hành vi) sẽ còn rất nhiều thói quen chưa tốt khác, ảnh hưởng đến quá trình học tập, kết quả và dẫn đến phương pháp học tập sai nên Ba mẹ hết sức lưu ý và hướng dẫn con từng bước để con nhận diện và điều chỉnh phương pháp, thói quen học tập đúng đắn hơn.

Thói quen học tập của học sinh lớp 10

Hậu quả của các thói quen học tập chưa tốt ở học sinh lớp 10

Như đã đề cập, học sinh lớp 10 thường hay gặp khá nhiều thói quen học tập chưa tốt, ảnh hưởng đến kết quả học tập giai đoạn lớp 10 và cả chặng hành trình học tập sau này, vì dần hình thành thói quen khó bỏ. Sau đây là một vài hậu quả mang lại, hãy nhận diện và định hướng và thay đổi trước khi thói quen càng trở nên thân thuộc và khó khắc phục ở con Ba mẹ nhé!

  • Kiến thức rỗng ruột: nhớ trước quên sau, nền tảng hổng kéo dài sang 11, lớp 12.
  • Điểm số thất thường, áp lực dồn về cuối kỳ, dễ kiệt sức.
  • Mất động lực, tự ti, ngại hỏi bài, ngại tương tác với thầy cô.
  • Quyết định sai về định hướng môn/khối thi do hiểu biết không đủ.

Cần xây dựng thói quen học tập cho học sinh lớp 10 như thế nào?

Kỹ năng mềm và định hướng nghề nghiệp dành cho học sinh lớp 10 tại GDTX Việt Mỹ

Học sinh lớp 10 cần xác định 3 vấn đề trọng tâm để tạo thói quen học tốt và hiệu quả. 3 vấn đề quan trọng, có ý nghĩa tiên quyết chính là: Mục tiêu – Thời gian biểu – Phương pháp học

Xác định mục tiêu

Đặt mục tiêu nhỏ theo tuần và theo tháng cho từng môn (ví dụ: hoàn thành 4 chuyên đề Hình học trong 3 tuần, từ 5.5 lên 6.5).

Ưu tiên môn nền tảng và môn thuộc tổ hợp định hướng, nhưng vẫn duy trì tối thiểu cho các môn còn lại để tránh hổng kiến thức.

Đặt thời gian biểu khoa học

Lập thời khóa biểu cá nhân theo khung cố định: 5 ngày học, 1 ngày tổng ôn, 1 nửa ngày nghỉ.

Chia phiên học 25–30 phút tập trung + 5 phút nghỉ; ghép 3 phiên thành một block 90 phút cho môn khó.

“Khóa nhiễu” khi học: để điện thoại ngoài tầm tay, tắt thông báo, dùng đồng hồ hẹn giờ.

Phương pháp học

Sau mỗi tiết học: viết lại 3 ý chính, 1 điểm chưa hiểu và 1 câu hỏi muốn hỏi thầy/cô.

Ôn ngắt quãng: xem lại ghi chú sau 24 giờ – 1 tuần – 1 tháng; làm 5–10 bài mini để củng cố.

Sổ tay công thức, khái niệm theo chủ đề; dùng sơ đồ tư duy cho môn Lý,Hoá,Sử,Địa.

Luyện đề theo “vòng lặp”: làm đề – chấm – phân loại lỗi – sửa sâu – làm lại 30% câu đã sai sau 72 giờ.

Học nhóm 2–3 bạn cùng mục tiêu, mỗi tuần một buổi chữa chéo bài.

Mẹo duy trì: Gắn thói quen với “mỏ neo” có sẵn (sau bữa tối là ngồi bàn 20 phút đọc lại ghi chú), dùng bảng theo dõi thói quen và thưởng nhỏ khi hoàn thành tuần.

Trung tâm GDTX Việt Mỹ – Môi trường đào tạo năng động, phát triển bản thân

Chương trình tinh gọn, tập trung môn cốt lõi giúp học sinh có thêm thời gian hình thành và giữ thói quen học đều.

Lớp sĩ số vừa phải, thầy cô dễ theo sát, nhắc tiến độ, giao nhiệm vụ phù hợp năng lực.

Hoạt động kỹ năng, câu lạc bộ, dự án nhỏ giúp rèn tính kỷ luật, trách nhiệm, giao tiếp và thuyết trình, hỗ trợ trực tiếp cho thói quen tự học.

Định hướng nghề sớm giúp mục tiêu học tập cụ thể hơn, từ đó duy trì thói quen ổn định.

3 lý do nên chọn GDTX Việt Mỹ giúp học sinh lớp 10 hình thành thói quen tốt

Cấu trúc học linh hoạt nhưng kỷ luật: Có khung giờ, đầu việc và tiêu chí đánh giá rõ, tạo điều kiện cài đặt thói quen từng bước.

Sự kèm cặp ở quy mô vừa phải: Giáo viên dễ nhận diện điểm yếu, phản hồi nhanh, giúp thói quen được chỉnh đúng lúc.

Nhiều nội dung bổ trợ: Kỹ năng mềm, kỹ năng số, ứng dụng AI trong học tập, học nhóm – thuyết trình… khiến việc duy trì thói quen trở nên thú vị và có ý nghĩa.

Tuyển sinh học sinh lớp 10

Thông tin liên hệ

Trung tâm Giáo dục thường xuyên Việt Mỹ

1.  Điền link đăng ký online: gdtxvietmy.edu.vn

2.  Nhắn tin vào fanpage chính thức: fb.com/giaoducthuongxuyenvietmy

3.  Gọi hotline: 0292. 3824 234

4.  Địa chỉ: Số 9, đường Nguyễn Thái Sơn, P. Hưng Phú, Tp. Cần Thơ

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *